LightBlog

Thủ tướng Nhật cam kết giảm nhẹ vết thương Okinawa

Nhật Bản Today - Trong khi người dân và chính quyền Nhật Bản kỉ niệm 68 năm ngày chấm dứt trận chiến Okinawa trong Chiến tranh thế giới lần II, Thủ tướng Nhật Bản Shinz Abe cam kết dỡ bỏ dần các căn cứ quân sự của Mỹ trên quần đảo này.
Buổi lễ kỉ niệm 240.000 người đã thiệt mạng trong trận chiến Okinawa diễn ra tại Công viên tưởng niệm hòa bình ở thành phố Itoman, chiến trường cuối cùng của cuộc chiến này. Tham dự buổi lễ có 5.800 người bao gồm người dân và các quan chức chính quyền.

Thủ tướng Nhật cam kết giảm nhẹ vết thương Okinawa
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi lễ tưởng niệm 68 năm chấm dứt trận chiến Okinawa.

“Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giảm bớt gánh nặng cho Okinawa”, ông Abe phát biểu trong buổi tưởng niệm. Trong khi đó, tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima thúc giục chính quyền Nhật Bản và chính quyền Mỹ dịch chuyển căn cứ quân sự Futenma ra khỏi quần đảo này và “chỉnh sửa càng sớm càng tốt” Thỏa thuận Nhật – Mỹ về Tình trạng các lực lượng theo đó các quân nhân Mỹ nhận được các chế độ đặc biệt tại Nhật Bản.

Tại buổi lễ, ông Abe phát biểu với các phóng viên rằng ông sẽ “nỗ lực hơn nữa” để đưa căn cứ Futenma ra khỏi đảo Ginowan.

Theo  một thỏa thuận giữa Tokyo và Washington, căn cứ Futenma tại thành phố Ginowan đông dân cư sẽ được thay thế bằng một đường băng mới bên bờ biển Henoko thưa dân cư hơn nằm ở phía bắc quần đảo Okinawa.

Những người khác tham dự buổi lễ bao gồm Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản John Roos. Đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ tham dự buổi lễ kỉ niệm này kể từ năm 1995.

Đây cũng là lần đầu tiên các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản tham dự buổi lễ này. Chính quyền Abe đã hầu như không đạt được tiến bộ nào trong việc giảm bớt độ dày đặc của các căn cứ quân sự Mỹ trên quần đảo Okinawa.

Tư tưởng phản đối các căn cứ quân sự Mỹ đã dâng cao kể từ khi Mỹ điều siêu trực thăng MV-22 Osprey tới căn cứ Futenma hồi tháng 10 năm ngoái.

Hôm 28/4 ở Tokyo cũng diễn ra một buổi tưởng niệm ngày Nhật Bản khôi phục chủ quyền vào năm 1952 sau khi thua trận trong Chiến tranh thế giới lần II. Buổi lễ này đã khiến người dân quần đảo Okinawa tức giận vì quần đảo của họ không được đưa vào thỏa thuận năm 1952 và tiếp tục chịu sự kiểm soát của Mỹ thêm 20 năm nữa.

Năm nay, tên của 62 người thiệt mạng trong chiến tranh tiếp tục được khắc trên tấm bia Hòa bình tại công viên đưa tổng số người thiệt mạng lên 241.227 người bất kể quốc tịch, là quân nhân hay là dân thường.

Trận chiến Okinawa bắt đầu vào mùa xuân năm 1945 khi các lực lượng Mỹ đổ bộ lên các hòn đảo chính của quần đảo Okinawa và các hòn đảo lân cận.

Khoảng 94.000 dân thường, 1/4 dân số của quần đảo này, đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh kéo dài 3 tháng này.

Share on Google Plus

About James