LightBlog

LDP thắng lớn trong cuộc bầu cử Hội đồng Tokyo

Nhật Bản Today - Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe và đồng minh của đảng này đảng Công minh mới (NKP), ngày 23/6 đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc đua giành 127 ghế tại kỳ bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo. 

LDP thắng lớn trong cuộc bầu cử Hội đồng Tokyo

Chiến thắng này không chỉ tiếp thêm sức mạnh và lợi thế vững chắc cho liên minh cầm quyền mà còn mang đến cho Thủ tướng Abe một lá phiếu tín nhiệm trước cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng 7 tới.

Theo kết quả bầu cử, LDP giành 59 ghế và NKP được 23 ghế. Như vậy, liên minh cầm quyền đã vượt qua 64 ghế cần thiết đảm bảo một đa số tại Hội đồng thành phố. 

Trả lời báo chí sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Abe khẳng định liên minh cầm quyền “đã nhận được đánh giá tốt về cung cách điều hành của chính quyền trong hơn 6 tháng qua” đồng thời ông cam kết sẽ “làm hết sức mình để người dân có thể cảm thấy nền kinh tế đang sớm phục hồi và giành thắng lợi” trong cuộc đua vào tháng Bảy tới.

Nhờ kỳ vọng lớn vào các chính sách kinh tế của ông Abe với tên gọi Abenomics, LDP muốn tận dụng thế thượng phong nhằm giành thế thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới, thời điểm Thủ tướng Abe sẽ phải trải qua một phép thử quan trọng sau 7 tháng điều hành chính phủ.

Mục tiêu của liên minh cầm quyền LDP và NKP là kiểm soát Thượng viện để họ không còn phải dựa vào sự ủng hộ của phe đối lập để thông qua các đạo luật. 

Trong cuộc đua vào hội đồng Tokyo lần này, toàn bộ 82 ứng cử viên của LDP và NKP đều giành thắng lợi, một sự “đảo ngược ngoạn mục” so với cuộc bầu cử năm 2009.

Kết quả cuộc điều tra do hãng tin Kyodo tiến hành mới công bố cũng cho thấy LDP hiện nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhất (28,8%) trong số các chính đảng trước thềm bầu cử Thượng viện, vượt xa so với 8,2% dự kiến sẽ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập./.

Share on Google Plus

About James