LightBlog

Yếu tố văn hóa đi thang máy của người Nhật Bản

Nhật Bản Today - Ý thức công cộng, văn hóa giao tiếp và nề nếp của người Nhật Bản vốn được nhiều người nhắc đến, và với quốc gia đông dân này. Văn hóa đi chung thang máy, mặc dù là hoạt động thường nhật nhưng cũng được người Nhật hết sức chú ý.
Hoạt động tưởng chừng đơn giản trong các tòa nhà, chỉ bấm nút, đợi và bước ra ở tầng muốn đến được người Nhật tương đối coi trọng do ở Nhật có nhiều nhà cao tầng, mật độ dân cư đông. Việc đi thang máy của người Nhật cũng là 1 nét văn minh trong ứng xử cộng đồng được đặc biệt quan tâm.
Yếu tố văn hóa đi thang máy của người Nhật Bản
Nét đẹp văn hóa trong việc đi thang máy của người Nhật Bản.
1/ Đứng đợi thang máy rất văn minh
yeu to van hoa di thang may cua nguoi nhat ban
Người Nhật luôn đứng đợi thang máy ở hai bên cửa thang chứ tuyệt nhiên không đứng chắn trước cửa. Họ hiểu rằng đằng nào thang máy xuống người ở trong ra thì mới vào được thì đứng dịch sang hai bên thuận tiện cho việc ra vào thang máy lại không làm người trong thang máy bước ra thấy khó chịu. Chẳng ai ưa nổi chuyện vừa thoát khỏi cái thang máy chật ních lại phải cố luồn lách ra đám đông chắn ngang cửa đâu nhé.
2/ Nhường chỗ cho cấp trên
Khi làm việc tại cơ quan, phân xưởng có phân rõ cao cấp thứ bậc thì việc nhân viên nhường chỗ cho sếp khi vào thang máy là chuyện bình thường ở Nhật Bản. Các nhân viên luôn nắm rõ quy tắc ứng xử trong thang máy để không làm mất lòng sếp. Ngoài việc để sếp vào trước, bạn cần chọn vị trí thuận tiện gần bảng điều khiển để ấn thang máy cho sếp.
3/ Giữ thang máy cho người tiếp theo
yeu to van hoa di thang may cua nguoi nhat ban
Ở Nhật Bản, người vào thang máy đầu tiên sẽ có nhiệm vụ giữ thang máy cho tất cả mọi người phía sau. Khi thang máy đang đóng mà bạn thấy người chạy tới hãy tõ ra lịch sự, giữ nút mở cửa thang máy chứ đừng để mặc kệ cho cửa đóng lại.
4/ Giữ yên lặng khi đi thang máy
yeu to van hoa di thang may cua nguoi nhat ban
Người Nhật luôn giữ yên lặng khi sử dụng các phương tiện công cộng.
Ở đâu cũng vậy, người Nhật không thích ồn ào, họ thích sự riêng tư cá nhân vì vậy bạn cũng nên thích nghi với điều đó. Khi đi thang máy, người Nhật luôn giữ im lặng, không nói chuyện ồn ào, chú ý âm lượng khi nghe điện thoại. Đừng đi ngược lại nguyên tắc này nếu không muốn người Nhật nhìn bạn với ánh mắt thiếu tôn trọng. Không kể trong thang máy mà tại các phương tiện công cộng thì người Nhật đều chú ý tới việc giữ im lặng.
Đất nước và con người Nhật Bản duy trì nhiều nét văn hóa riêng chẳng ai quy định nhưng chúng trở thành bộ nguyên tắc ngầm mà người ta luôn thực hiện mà không cần đến lý do. Nơi đây có một sự ôn hòa có chút chậm, hiền hòa. Người Nhật rất coi trọng ý thức cá nhân, cũng chính điều này đã tạo nên những nét văn hóa riêng đến cả thế giới phải nể phục.
Share on Google Plus

About JW Tuấn Vũ

0 comments:

Post a Comment