LightBlog

Vì sao người Nhật không nhường ghế cho người già?

Nhật Bản Today - Nhật Bản là 1 trong những đất nước văn minh, lịch sự nhất thế giới nhưng ở đây có những nguyên tắc khác với chuẩn mực đạo đức chung.

Người dân Nhật Bản không có thói quen nhường chỗ trên tàu điện ngầm. Khác với tại Việt Nam, khi bạn sử dụng phương tiện công cộng như xe bus thì một trong những nguyên tắc căn bản cần nhớ đó là: Nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và người tàn tật. 

Vì sao người Nhật không nhường ghế cho người già?


Hình ảnh trên 1 toa tàu ở Nhật (Ảnh: howibecametexan)

Dưới dây là lý do khiến người Nhật không muốn được nhường chỗ:

Không muốn bị coi là người già: Khi bạn nhường ghế cho những người có tuổi, hành động đó đồng nghĩa với việc bạn coi họ là những người già. Điều này có thể bình thường ở nhiều nơi trên thế giới nhưng ở người Nhật họ cảm thấy bị “xúc phạm”.


 Bạn sẽ bị cho là "xúc phạm" vì nhường chỗ cho người già (Ảnh: howibecametexan) 


Không muốn gây phiền toái cho người khác: Tinh thần samurai của người Nhật vẫn luôn ẩn bên trong những con người nhỏ bé ấy. Khi bạn nhường ghế cho người khác, điều này sẽ khiến họ cảm thấy họ gây phiền toái. Cộng với hào khí dân tộc. “Dù cho bạn có ý tốt là nhường ghế ngồi, cũng không có nghĩa là người khác phải đồng ý tiếp nhận lòng tốt của bạn”.

Không muốn được ưu ái: Người Nhật luôn coi mọi người trong xã hội ai cũng bình đẳng như ai, có nghĩa là bạn đến trước và ban sẽ có chỗ ngồi, người đến sau họ sẽ đứng. Họ sẽ không phàn nàn kiểu “Tại sao 1 người đàn ông không nhường chỗ cho 1 người phụ nữ” hay “Tại sao bạn khỏe mạnh lại không nhường chỗ cho người có tuổi”.


Sự bình đẳng luôn ở bất cứ đâu trong xã hội Nhật Bản (Ảnh: howibecametexan) 

Lý do cuối cùng: Các phương tiện công cộng tại Nhật luôn có khoang ưu tiên giành cho người già, phụ nữ mang thai, trẻ em và người khuyết tật. Nếu muốn họ có thể sử dụng khoang này.

Nếu thực sự bạn muốn nhường chỗ cho ai hãy đừng nói gì hãy đứng lên, giả bộ chuẩn bị xuống ga hay chuyển sang toa tàu khác. Người Nhật sẽ thoải mái ngồi xuống chứ họ sẽ không phải nghĩ ngợi việc bạn nhường ghế cho họ.
Share on Google Plus

About JW Tuấn Vũ

0 comments:

Post a Comment