LightBlog

Đồng Yên Nhật dự báo có thể tăng 16% năm 2014

Nhật Bản Today - Hai hãng Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Company và Westpac Banking Corp dự báo đồng Yên Nhật Bản có thể sẽ tăng giá trở lại trong năm 2014 sau khi giảm mạnh vào năm ngoái, đe dọa đến nỗ lực vực dậy nền kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe.
Mitsubishi UFJ dự báo đồng Yên sẽ tăng tới 16% lên khoảng 90 Yên/USD trong năm nay, tức khoảng 104,8 Yên/USD hiện nay. Đó sẽ là mức giá cao nhất của đồng tiền Nhật Bản kể từ tháng 1/2013.

Đồng Yên đã giảm giá 18% so với USD trong năm 2013, mức giảm nhiều nhất kể từ năm 1979, sau khi Thủ tướng Shinzo Abe bắt đầu chiến lược tăng chi tiêu, nới lỏng tiền tệ và kích thích tăng trưởng.

Đồng Yên Nhật dự báo có thể tăng 16% năm 2014

Naohiko Miyata, giám đốc chiến lược kỹ thuật của Mitsubishi UFJ, cho rằng đồng Yên có thể đã chạm đáy và nếu điều này là đúng, đồng tiền đó sẽ hồi phục mạnh. “Kể từ khi Thủ tướng Abe triển khai chính sách của mình, đồng Yên chưa bao giờ hồi phục quá mức 10 Yên. Năm 2014 có thể sẽ là năm đồng tiền này hồi phục với mức đó.”

Năm 2013, đồng Yên giảm giá đã giúp chứng khoán Nhật Bản tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2007 và khiến mục tiêu điều hành lạm phát của ngân hàng trung ương đạt được một nửa.

Ngân hàng Westpac là một tổ chức khác dự báo đồng Yên lên giá trong năm nay, cho rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ hết công cụ nới lỏng tiền tệ. Theo Westpac, đồng Yên Nhật sẽ tăng lên 99 Yên/USD vào cuối năm 2014.

“Triển vọng ngắn hạn của đồng Yên có thể nghiêng theo hướng tăng,” theo Jonathan Cavenagh, chiến lược gia của Westpac tại Singapore.

Các dự báo trên của Mitsubishi UFJ và Westpac trái ngược với một điều tra của Bloomberg, trong đó các nhà kinh tế và chiến lược gia cho rằng đồng Yên sẽ vẫn đứng ở quanh mức 105 Yên/USD đến cuối tháng 3 trước khi tiếp tục giảm xuống 110 Yên/USD vào tháng 12/2014.

Mizuho Securities Company nằm trong số các công ty dự đoán đồng Yên sẽ tiếp tục giảm trong năm nay khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản tăng kích thích và nước này tăng thuế tiêu thụ vào tháng 4.

Hồi tháng 4/2013, BOJ đã tuyên bố sẽ nâng gấp đối chương trình mua trái phiếu hàng tháng lên hơn 7 nghìn tỷ Yên (67 tỷ USD). Trong cuộc điều tra của Bloomberg, 37% số chuyên gia kinh tế dự đoán chương trình đó sẽ được tăng lên vào quý 2, thấp hơn so với con số 51% số người dự đoán như trên trong cuộc điều tra thực hiện hồi tháng 11/2013.

Share on Google Plus

About JW Tuấn Vũ