LightBlog

Nhật phát triển nghiên cứu kết hợp quân sự - dân sự

Nhật Bản Today - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn Nhật tạo ra những sản phẩm công nghệ mới có khả năng phục vụ cả quân sự lẫn dân sự, thúc đẩy cải cách nền công nghiệp nước này.
Nhật phát triển nghiên cứu kết hợp quân sự - dân sự

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Theo Reuters, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn Tổ chức Phát triển kỹ thuật công nghiệp và năng lượng mới (NEDO) - cơ quan nghiên cứu và phát triển lớn nhất của nước này - hợp tác với các doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm công nghệ mới có khả năng phục vụ cả quân sự lẫn dân sự, thúc đẩy cải cách nền công nghiệp nước này.

Theo đó, NEDO sẽ nghiên cứu các công nghệ hiện đại có tiềm năng phát triển, sau đó cùng các doanh nghiệp tìm hiểu xem chúng có hấp dẫn với khách hàng trong và ngoài nước không. Vai trò của NEDO chỉ dừng ở giai đoạn nghiên cứu.

Việc triển khai kế hoạch này phù hợp với quyết định năm ngoái của Thủ tướng Shinzo Abe khi dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sau 10 năm thực hiện.

Nó cũng gắn mục tiêu phát triển công nghệ quốc phòng và kế hoạch mở mang kinh tế của thủ tướng Nhật nhằm kiến tạo giai đoạn hồi phục về lâu dài cho nước Nhật sau nhiều năm chững lại.

Nhiều năm qua, doanh nghiệp Nhật không mặn mà với các nghiên cứu quân sự một phần vì lợi nhuận thấp do các nhà thầu quốc phòng bị hạn chế, chỉ được phép giao dịch trong nước. 

Các dự án mới của NEDO cũng sẽ đi kèm với quá trình tái tổ chức để cơ quan này có mô hình hoạt động giống với Cơ quan đặc trách kế hoạch nghiên cứu quốc phòng cao cấp (DARPA) của Lầu Năm Góc (Mỹ).

Hãng Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết có thể có những công nghệ nằm đâu đó mà trước đây không ai để ý và phía Nhật lo ngại những công nghệ kiểu này không dùng được nữa, hoặc tệ hơn, đã rơi vào tay một số doanh nghiệp nước ngoài trong quá trình sáp nhập, thâu tóm hoặc các hợp đồng thương mại khác.

Mặc dù một người phát ngôn của NEDO cho biết cơ quan này không có ý định tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào hoạt động nghiên cứu quân sự, nhưng một quan chức tại Bộ Kinh tế và công thương Nhật Bản (đơn vị giám sát NEDO) cho rằng kế hoạch nghiên cứu thực hiện dự án sử dụng quân sự - dân sự vẫn có thể khả thi mà không cần thay đổi tiêu chí hoạt động của NEDO. Mỗi năm, ngân sách cấp cho cơ quan có 900 nhân viên này 1,5 tỉ USD để hoạt động.
Share on Google Plus

About JW Tuấn Vũ

0 comments:

Post a Comment