LightBlog

Đảng LDP có khả năng thắng cử Thượng viện Nhật Bản

Nhật Bản Today - Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, Nhật Bản sẽ tiến hành cuộc bầu cử Thượng viện để chọn ra 121 nghị sỹ Quốc hội. Trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện năm nay, mọi dự báo đều nghiêng về một chiến thắng áp đảo cho Đảng Tự do dân chủ (LDP) cầm quyền.

Đảng LDP có khả năng thắng cử Thượng viện Nhật Bản
Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe. (Ảnh: EPA)

Ngày 21/7 tới, hàng triệu cử tri Nhật Bản sẽ tham gia cuộc bầu cử Thượng viện được tổ chức 4 năm/lần. Với việc đưa nền kinh tế Nhật Bản quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm, Đảng Tự do Dân chủ của thủ tướng Shinzo Abe đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi và nhiều khả năng sẽ giành được đa số quá bán tại Thượng viện, qua đó nắm quyền kiểm soát ở cả hai viện Quốc hội Nhật Bản. 

Ông Shiromoto Masaru - Cục phó Cục bình luận Thời sự, Đài NHK, Nhật Bản cho biết: “Hiện nay tỷ lệ ủng hộ nội các của thủ tướng Shinzo Abe cũng như Đảng LDP đang rất cao vì nền kinh tế Nhật Bản đang tiến triển tốt đẹp. Khả năng chiến thắng của LDP tại cuộc bầu cử sắp tới là rất lớn”.

Để giảm bớt ưu thế của Đảng Tự do Dân chủ, các Đảng đối lập Nhật Bản đã tập trung khai thác những vấn đề nóng như sự bất ổn của thị trường tài chính, giá nhiên liệu leo thang và quyết định tăng thuế tiêu dùng của chính phủ. Đây là những vấn đề đang được nhiều cử tri Nhật Bản quan tâm và cũng là các vấn đề chính phủ Nhật Bản đang dồn sức để giải quyết. 

Cũng theo ông Shiromoto Masaru, chủ đề tranh luận lớn nhất trong cuộc bầu cử Thượng viện lần này là vẫn là lĩnh vực kinh tế. Câu hỏi đặt ra hiện nay là làm thế nào duy trì tăng trưởng kinh tế trong dài hạn. Một vấn đề khác là cách xử lý các lò phản ứng hạt nhân và những tác động từ quyết định tăng thuế tiêu thụ.

Bên cạnh đó, việc chính quyền thủ tướng Shinzo Abe quyết tâm đàm phán gia nhập Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các hiệp hội nông nghiệp do các tổ chức này lo ngại sẽ không cạnh tranh nổi với hàng nông sản nhập khẩu giá rẻ. Những người nông dân Nhật Bản luôn là chỗ dựa vững chắc của LDP trong các cuộc bầu cử từ trước tới nay và LDP đang nỗ lực dàn xếp để không mất đi sự ủng hộ này trong cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới.

Như vậy, kể từ năm 2010 đến nay, chưa có chính đảng nào tại Nhật Bản kiểm soát được đồng thời cả hai viện Quốc hội. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ quyết tâm sẽ đưa LDP giành đa số quá bán trong cuộc bầu cử Thượng viện năm nay để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông qua các chương trình cải cách của chính phủ.

Share on Google Plus

About James