LightBlog

''Beethoven của Nhật'' thú nhận lừa đảo

Nhật Bản Today - Một nhạc sỹ khiếm thính được mệnh danh là ''Beethoven của Nhật Bản'' vừa thừa nhận đã thuê người khác sáng tác cho mình gần hai thập niên qua.
Ông Mamoru Samuragochi bắt đầu nổi danh từ những năm 90 và được biết đến nhiều nhất với 'Bản Giao hưởng Hiroshima Số 1', dành tặng những người thiệt mạng trong vụ đánh bom nguyên tử năm 1945.
Ông Samuragochi được biết đến nhiều nhất với Bản giao hưởng Hiroshima Số 1
Người đàn ông 50 tuổi này giờ đây thú nhận ông đã không tự sáng tác kể từ năm 1996.
Danh tính nhạc sỹ thực sự đứng đằng sau những tác phẩm thành công của ông vẫn chưa được chính thức công bố.
Tuy nhiên, theo truyền thông Nhật Bản, một người đàn ông tên Takaashi Niigaki tuyên bố hôm 5/2 rằng mình là nhà soạn nhạc ẩn danh nói trên và cho biết đã làm việc cho ông Samuragochi được 18 năm.
Theo trang web của Samuragochi, vốn hiện đã ngưng hoạt động, ông đã được người mẹ dạy chơi piano khi mới bốn tuổi và đã đánh được những bản cổ điển của Beethoven và Bach năm lên 10.
Ông đã tạo cú đột phá đầu tiên khi sáng tác nhạc nền cho các game điện tử trong đó có Resident Evil và Onimusha.
Samuragochi bị mất thính giác hoàn toàn vào năm 35 tuổi, nhưng vẫn tiếp tục sáng tác nhạc nhờ vào điều lâu nay vẫn được cho là "nhạc cảm chính xác" của ông.
Bản Giao hưởng Hiroshima Số 1 của ông, vốn được hoàn thiện vào năm 2003, đã là một thành công vang dội trong thế giới nhạc cổ điển, với hơn 100.000 bản được bán ra tại Nhật Bản.
Nhạc phẩm này cũng trở thành khúc nhạc tưởng niệm dưới tên gọi phi chính thức là "Bản giao hưởng của Hy vọng", sau khi ông Samuragochi được ghi hình trong chuyến thăm những người sống sót tại vùng Tohoku bị sóng thần tàn phá hồi năm 2011.

Chấn động tinh thần

Luật sư của ông Samuraghochi đã thay mặt ông nói lời xin lỗi và cho biết thân chủ của ông "rất lấy làm tiếc vì đã phản bội những người hâm mộ và làm những người khác thất vọng."
"Ông biết mình không thể bào chữa cho những gì đã làm. Ông đang bị chấn động về tinh thần và hiện không đủ khả năng phát biểu cảm nghĩ một cách đúng đắn."
Ông Daisuke Takahashi sẽ thi đấu cho Nhật Bản tại Thế Vận hội Mùa đông
Đài NHK của Nhật Bản dẫn lời ông Samuragochi thừa nhận rằng ông "đã bắt đầu thuê người soạn nhạc cho mình vào năm 1996, khi tôi được mời sáng tác nhạc phim lần đầu tiên."
"Tôi đã phải nhờ người này giúp mình hoàn thiện hơn một nửa công trình sáng tác vì ngày càng mất đi khả năng nghe."
Ông Samuragochi được cho là đã gợi ý sáng tác và trả tiền hoa hồng cho người soạn nhạc giúp mình.
"Tôi được cho biết là đã có một số nguyên nhân khiến người [sáng tác nhạc giúp ông Samuragochi] này ngại xuất hiện trước công chúng," luật sư của ông nói thêm.
"Vì vậy, ông Samuragochi đã phải tự nhận mình là nhạc sỹ duy nhất."
Hãng Nippon Columbia, công ty ký hợp đồng thu âm với ông Samuraghochi, nói họ "sửng sốt và tức giận" trước sự tiết lộ này.
"Chúng tôi đã được ông ta đảm bảo rằng chính mình là người sáng tác những bản nhạc," công ty này cho biết.

Vận động viên trượt băng của Nhật Bản tại Thế Vận hội Mùa đông, Daisuke Takahashi, cũng bị dính líu đến vụ tai tiếng này vì bản nhạc mà anh này sử dụng, Bản Sonata cho Violin, cũng không phải do ông Samuragochi sáng tác.

Share on Google Plus

About JW Tuấn Vũ