LightBlog

Okinawa – hòn đảo thơ mộng

Nhật Bản Today - Tỉnh Okinawa bao gồm khoảng 60 hòn đảo, thường được gọi là quần đảo Ryukyu, nằm ở phía nam vùng Kyushu và bao quanh là biển Đông Trung Hoa và Thái Bình Dương. Quần đảo này được chia nhỏ thành các nhóm đảo Okinawa, Miyako, Yaeyama và Senkaku.

Okinawa - hòn đảo thơ mộng

Okinawa  là hòn đảo chính, đảo lớn nhất trong nhóm đảo Okinawa , xét cả về kích cỡ và cư dân, và là trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của tỉnh. Trừ phần phía bắc của đảo này, hầu hết đất đai tương đối bằng phẳng. Phần cực nam hòn đảo có nhiều dãy san hô nhô lên khỏi mặt nước. Phần đá vôi phía nam đảo bị ăn mòn tạo thành nhiều hang động, nổi tiếng nhất là động Gyosendo.

Okinawa - hòn đảo thơ mộng


Trước đây, Okinawa vốn không thuộc Nhật Bản mà là một phần của một nhà nước độc lập, đó là Vương quốc Ryukyu dù rằng người Okinawa và người Nhật khá gần gũi về mặt chủng tộc. Vương quốc này có quan hệ với Trung Quốc mật thiết hơn là với Nhật Bản.


Năm 1872, Nhật Bản biến vương quốc Ryukyu thành một thuộc địa của mình và gọi là phiên Okinawa bắt chấp sự phản đối của Trung Quốc. Năm 1874, lấy cớ dân Đài Loan sát hại ngư dân của phiên Okinawa, Nhật bản xuất binh đánh Đài Loan. Thất bại trong cuộc chiến tranh với Nhật Bản đã buộc Trung Quốc phải thừa nhận Okinawa là một phần của Nhật Bản đồng thời chịu để Đài Loan thành thuộc địa của Nhật. Năm 1879, Okinawa trở thành một tỉnh của Nhật Bản. Vương quốc Ryukyu hoàn toàn diệt vong.
Sau Chiến tranh thế giới II, Okinawa được đặt dưới sự kiểm soát về hành chính của Mỹ. Người Nhật đến Okinawa vào thời gian này cần phải được chính phủ Mỹ cấp visa. Mỹ đã biến Okinawa thành căn cứ quân sự khổng lồ của mình ở Đông Á. Cho đến nay, tới 75% quân số Mỹ ở Nhật Bản đóng tại Okinawa.

Ngày 15 tháng 5 năm 1972, Okinawa trở về với Nhật Bản.
 

Okinawa - hòn đảo thơ mộng

Ngày nay, du khách đến Okinawa không chỉ để tắm biển, lặn ngắm san hô, khám phá hang động... mà còn tìm hiểu về lịch sử và những truyền thống văn hóa của người dân trên đảo. Hiện nay, hòn đảo vẫn còn lưu giữ 6 pháo đài cổ được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Share on Google Plus

About JW Tuấn Vũ