LightBlog

Nhật Bản quốc hữu hóa thêm 280 đảo

Nhật Bản Today - Hôm nay (7/1), một bộ trưởng Nhật Bản cho hay chính phủ nước này có kế hoạch quốc hữu hóa 280 hòn đảo vô chủ ở các khu vực xa xôi để củng cố chủ quyền lãnh thổ.

“Chúng tôi sẽ đưa các hòn đảo ở xa vào chủ quyền quốc gia để tăng cường quản lý”, hãng tin Nhật Bản Kyodo dẫn lời ông Ichita Yamamoto, Bộ trưởng về chính sách hải dương và các vấn đề lãnh thổ. 

Nhật Bản quốc hữu hóa thêm 280 đảo
Senkaku/Điếu Ngư - tâm điểm căng thẳng Nhật Bản - Trung Quốc.

Quyết định của Nhật Bản được đưa ra trong lúc nước này đang tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc.

Trong những tháng vừa qua, Trung Quốc liên tục có những hành động quyết liệt ở vùng biển và vùng trời quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông nhằm khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo.

Nhật Bản cũng vừa khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận vì chuyến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni của Thủ tướng Shinzo Abe. Ngôi đền là nơi tưởng niệm những người Nhật Bản thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó có cả những tội phạm chiến tranh “hạng A” trong Chiến tranh thế giới II. 

Hôm nay, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã công du tới Tây Ban Nha và Pháp. Dự kiến tại đây ông sẽ phát biểu lập trường của Tokyo về căng thẳng với Trung Quốc.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Kishida viết về chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm mới: “Tôi sẽ tiếp tục tới thăm các nước khác trong năm nay, bảo vệ lợi ích quốc gia và thúc đẩy chính sách ngoại giao, đóng góp cho nền hòa bình và ổn định của thế giới”. 

Share on Google Plus

About JW Tuấn Vũ