LightBlog

Một số trường Đại học danh tiếng ở Nhật Bản

Nhật Bản Today - Khảo sát của tạp chí "Times Higher Education" được thực hiện theo 13 tiêu chí, trong đó có nghiên cứu, giảng dạy và quan điểm quốc tế. Khảo sát được tiến hành đối với 48 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các nước ở khu vực Trung Á và Trung Đông, tạp chí cho biết Nhật Bản là một quốc gia có nhiều trường trong danh sách 100 trường đại học tốt nhất Châu Á với 22 trường và trường Đại học Tokyo đứng ở vị trí quán quân.

Một số trường Đại học danh tiếng ở Nhật Bản

Theo đánh giá của NewsWeek Nhật Bản có 5 trường nằm trong top 100 trường đại học nổi tiếng nhất thế giới.

1. ĐH Tokyo (xếp thứ 16 thế giới)

Trường Đại học Tokyo là trường đại học xếp thứ hạng cao nhất ở Châu Á. là đại học quốc gia đầu tiên ở Nhật Bản, được thành lập vào năm 1877. Trường có 10 khoa với tổng cộng 30.000 sinh viên, trong đó có 2100 sinh viên nước ngoài. 5 cơ sở của trường (campus) là ở Hongo, Komaba, Kashiwa, Shirokane và Nakano.

Trong các chuyên ngành học hàn lâm được dạy ở trường, có lẽ trường này nổi danh nhất về các khoa khoa học và công nghệ. Ngoài ra, trường còn là nơi đã đào tạo nhiều chính khách nổi tiếng của Nhật Bản . Suốt chiều dài lịch sử của mình, Đại học Tokyo đã đào tạo rất nhiều danh nhân cho nước Nhật, trong đó có 6 thủ tướng cùng rất nhiều nhà toán học, kiến trúc sư,…

2. Đại học Kyoto (xếp thứ 29 thế giới)

Đại học Kyoto là trường đại học lâu đời thứ hai tại Nhật và từng là trường đại học Hoàng gia Nhật Bản. Trường có khoảng 22.000 học sinh theo học các chương trình cao đẳng và đại học. là một trong những trung tâm nghiên cứu và là cái nôi đào tạo nhân tài hàng đầu ở Nhật Bản, đã có 6 người đạt được giải thưởng Nobel và 2 người đạt giải thưởng Fields trước đây từng là sinh viên của trường. 
  
3. Đại học Osaka (xếp thứ 57 thế giới)

Tiền thân của Đại học Osaka là trường cao đẳng Y tế Osaka, và trước đây từng là một trong những Đại học Hoàng gia của Nhật Bản. Trường có 11 khoa và 15 đại học thành viên, được đánh giá là một trong những trung tâm đào tạo khoa học cơ bản, công nghệ và y tế hàng đầu ở châu Á. Hideki Yukawa giành được giải Nobel Vật lí 1949 nhờ những công trình được thực hiện trong thời kì làm việc tại Đại học Osaka.

4. Đại học Tohoku (xếp thứ 68 thế giới)

Đại Học Tohoku hay còn gọi là Đại họcTổng Hợp tiền thân là trường Cao đẳng Dược tại thành phố SENDAI, được thành lập vào năm 1736. Ngày 22 tháng 6 năm 1907 trường được đổi tên thành Đại Học Hoàng Gia Tohoku do chính phủ Minh Trị điều hành. Đây cũng là Đại Học Hoàng Gia thứ 3 tại Nhật sau 2 trường Đại Học Hoàng Gia Tokyo(1877) và Đại Học Đế Quốc Kyoto(1897). Sau thế chiến thứ 2, năm 1947 trường đổi tên chính thức thành Đại Học Tohoku và thành lập thêm các khoa Kinh tế (1949), Giáo dục (1949), Nha Khoa (1965), Dược phẩm (1972). Năm 2004 Đại Học Tohoku tiến hành cổ phần hóa và tách ra khỏi trự bao cấp của chính phủ.

5. ĐH Nagoya (xếp thứ 79thế giới)

Đây cũng là một trong số những trường giành được nhiều giải thưởng Nobel nhất của Nhật Bản với 4 giải. Năm 2010, theo bảng xếp hạng ARWU, Đại học Nagoya được đánh giá là trường đại học chất lượng thứ 79 trên thế giới và thứ 7 ở châu Á.

Newsweek đánh giá trường theo số lượng các công trình nghiên cứu được trích dẫn cũng như số công trình đã được đăng trên các tạp chí Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Share on Google Plus

About James