LightBlog

Truyền hình quốc gia Nhật bị kiện vì sính dùng từ ngoại


Nhật Bản Today - Một cán bộ nghỉ hưu Nhật Bản đã kiện đài truyền hình quốc gia NHK với lý do người này đã bị làm "khó chịu" khi các chương trình của đài sử dụng quá nhiều "từ mượn".

Truyền hình quốc gia Nhật bị kiện vì sính dùng từ ngoại
Trụ sở đài truyền hình NHK tại Nhật Bản. Ảnh: Internet.

Ông Hoji Takahashi, 71 tuổi, đã yêu cầu một khoản bồi thường 1,41 triệu yên (khoảng $14,000) cho những thiệt hại mà ông phải chịu do việc đài sử dụng quá nhiều từ tiếng Anh.

Mutsuo Miyata, luật sư của ông Takahashi, trả lời AFP cho biết "vấn đề mà thân chủ của ông quan tâm chính là việc tiếng Nhật đã bị Mỹ hóa quá nhiều. Và việc này gây nên một làn sóng phản đối trong dân chúng Nhật, họ cho rằng cứ thế này, Nhật sẽ tự động trở thành một "bang" của Mỹ".

Tiếng Nhật có từ vựng phong phú, nhưng lại có truyền thống vay mượn từ ngữ từ các ngôn ngữ khác, và thường vay mượn một cách sáng tạo, đôi khi làm thay đổi nghĩa của của từ gốc.

Ông Takahashi, thành viên của tổ chức “Nihongo wo taisetsu ni suru kai” (Tổ chức bảo tồn và phát huy ngôn ngữ Nhật), đã quyết định đem vụ này kiện ra tòa sau khi các góp ý của ông bị lãnh đạo đài NHK làm ngơ. Miyata, bạn học của Takahashi cho biết ông "đã quyết định kiện vì NHK "không thèm" trả lời những góp ý của ông ấy. Đây không những là vấn đề bảo tồn văn hóa, bản chất của Nhật Bản mà nó còn mang cả ý nghĩa chính trị và kinh tế trong đó nữa".

Về phần mình, đài NHK cho biết sẽ cố gắng không đưa ra bình luận gì trước khi nhận được văn bản chính thức của Tòa án.

Share on Google Plus

About James