Đối với người lao động ở Nhật Bản, đặc biệt là các công chức, viên chức, đây là thời gian để họ tự giải phóng mình ra khỏi những bộ trang phục công sở bức bí hàng ngày sau khi chính phủ phát động chiến dịch “Super Cool Biz” từ hôm 2/6 để khuyến khích nhân viên ăn mặc thoáng mát đi làm nhằm tiết kiệm năng lượng nơi làm việc.
Cách đây 10 năm, Bộ Môi trường Nhật Bản phát động chiến dịch “Cool Biz” kêu gọi mọi người mặc quần áo mỏng, thoáng đi làm để bớt phụ thuộc vào điều hòa nhiệt độ và tiết kiệm năng lượng nơi làm việc trong những tháng cao điểm của ngày hè nóng bức, khi nhiệt độ thường xuyên ở mức trên 30 độ.
Sau thảm họa động đất sóng thần Fukushima vào năm 2011 khiến nhiều nhà máy điện hạt nhân bị đóng cửa, lượng điện tiêu thụ ở Nhật Bản bị thiếu hụt nghiêm trọng trong những ngày hè khiến Bộ Môi trường phải nâng cấp chiến dịch này thành “Super Cool Biz” nhằm tiết kiệm điện hơn nữa bằng việc để mọi người mặc thoáng hơn.
Theo đó, trong những ngày hè, các công chức, viên chức và người làm công ở Nhật Bản sẽ vứt bỏ hình ảnh comple, cà vạt, giày đen quen thuộc để khoác lên mình những chiếc áo phông ngắn tay, áo thể thao, quần sooc và thậm chí cả áo “chim cò” Hawaii để đi làm. Nữ giới cũng được phép mặc những trang phục thoáng mát hơn để tới làm việc ở công sở.
Anh Tetsuya Matsufuji tâm sự: “Hàng ngày tôi phải mất tới 3 giờ ngồi tàu điện để đi làm. Ngay cả vào cuối mùa đông và mùa xuân, những toa tàu điện này cũng trở nên nóng bức và ẩm ướt, đặc biệt là trong mùa mưa, nhưng tôi vẫn phải mặc những bộ đồ công sở nghiêm túc. Nếu cởi áo comple ra, nó sẽ bị nhàu nát trên tàu điện, thế nên tôi vẫn phải chịu trận.”
Bên trong một công sở ở Nhật Bản trong mùa hè
Anh này nói tiếp: “Nhưng đến mùa hè, việc này trở thành cực hình khi các tuyến tàu điện đề cắt giảm điều hòa vì thiếu điện, thế nên chiến dịch Super Cool Biz quả là sự giải thoát cho chúng tôi không chỉ ở công sở mà còn trên các toa tàu điện.”
Từ giờ đến tháng 10, Matsufuji chỉ phải mặc một chiếc áo sơ-mi ngắn tay đơn giản, không phải đeo cà vạt và chiếc quần kaki để đi làm. Anh cũng thay chiếc cặp da màu đen quen thuộc bằng một túi vải, và anh cho biết bộ trang phục mùa hè này khiến anh cảm thấy “tự do và thoải mái”, giúp anh có một tâm thế sảng khoái để làm việc.
Cô Kyoko Yamada làm việc ở một hãng sản xuất mỹ phẩm lớn cho biết cô rất biết ơn chương trình Super Cool Biz, bởi cô và các đồng nghiệp sẽ không phải đi những đôi bít tất nóng bức đến công sở. Thay vào đó, cô có thể mặc quần hoặc váy dài ngang gối nhưng không được ngắn hơn.
Cô Yamada nói: “Thật là một sự giải thoát. Tôi hy vọng các nữ nhân viên ở các công ty khác cũng được áp dụng quy định này. Mặc trang phục thoáng mát thế này, chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn và ít mệt mỏi hơn nơi làm việc.”
Nữ nhân viên Nhật Bản cũng được phép mặc những trang phục thoáng mát hơn để đi làm
Các cửa hàng thời trang cũng tận dụng cơ hội này để tung ra một loạt mẫu áo phông, áo sơ-mi mỏng nhẹ đáp ứng nhu cầu của các nhân viên Nhật Bản.
Tuy nhiên, cũng có một số doanh nhân không cảm thấy thoải mái với chương trình siêu tiết kiện điện này của chính phủ. Họ là những người đã quen mặc comple, và khi phải mặc trang phục thoáng mát này, họ có cảm giác như mình đang “ở trần”. Để khắc phục điều này, các cửa hàng quần áo cũng giới thiệu nhiều mẫu áo gile giúp người mặc vừa cảm thấy trang trọng vừa thoáng mát.
Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, nhiệt độ ở nhiều khu vực trong những ngày qua đã đạt đỉnh 36,3 độ, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng vì nắng nóng và 100 người phải nhập viện vì các triệu chứng về tim. Trong tình hình đó, chiến dịch Super Cool Biz càng trở nên cấp thiết hơn.
Theo số liệu của Bộ Môi trường, trong năm đầu tiên, chiến dịch này đã giúp Nhật Bản giảm bớt được 460.000 tấn khí thải CO2, và đến năm 2006, lượng khí thải tiết giảm được đã tăng lên gấp đôi.
Cho đến nay, Super Cool Biz vẫn là chương trình bảo vệ môi trường hiệu quả nhất của chính phủ Nhật Bản, và đến năm 2011, tổng lượng khí CO2 mà nước này cắt giảm được nhờ chương trình này đã lên tới 1,56 triệu tấn.